Cam kết về chất lượng, hiện thực hóa tiếng nói của người dùng
Dương Thị Huyền
Tôi có khoảng 4 năm kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm (Software Testing), tham gia vào cả ứng dụng Web và ứng dụng di động.
Ở công ty trước đây, tôi đã tham gia vào các dự án liên quan đến chức năng đấu giá và thanh toán của dịch vụ "Rakuten Keiba" (Đua ngựa Rakuten) tại Nhật Bản, qua đó đóng góp vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm.
Cho đến nay, tôi đã đảm nhiệm công việc xuyên suốt, từ lập kế hoạch kiểm thử, thiết kế tài liệu kiểm thử và tạo các trường hợp kiểm thử (test case), cho đến thực hiện kiểm thử và báo cáo kết quả.
Điều gì làm bạn hứng thú ở TechX và muốn gia nhập vào công ty?
Trước khi gia nhập công ty, tôi có tìm hiểu công ty mẹ ở phía Nhật Bản là một tập đoàn lớn, có khoảng 1000 nhân viên và đã hoạt động được khoảng 10 năm. Gần đây, công ty đã thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Tôi nghĩ đây là một cơ hội cũng như một thử thách để mình có thể đóng góp và học hỏi tại môi trường này, nên tôi đã quyết định gia nhập.
Vai trò chủ chốt trong team Kiểm soát Chất lượng (QC) hiện tại là gì?
Tôi hiện đang làm QC trong team dự án mang tên Agent. Vai trò của team QC là cùng với team Dev, PO, BrSE và PM, phân tích yêu cầu (requirement) ngay từ đầu. Tiếp theo, team QC sẽ lập kế hoạch kiểm thử (test plan), thực thi kiểm thử (test execution) và viết báo cáo kết quả kiểm thử, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất khi đến tay người dùng cuối (end user).
Bạn đối phó thế nào khi gặp áp lực cao?
Khi gặp áp lực, chúng tôi sẽ ngồi lại với các bên liên quan, phân tích mức độ ảnh hưởng (impact) đến hệ thống, đưa ra giải pháp (solution) và lên chiến thuật kiểm thử của bên QC. Mục tiêu là làm sao để phát hành (release) đúng hẹn, không bị trễ mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Điều gì mang lại cho bạn hứng thú và ý nghĩa trong vai trò là QC?
Đối với tôi, là một QC, niềm hứng thú lớn nhất là khi sản phẩm của mình được đưa đến tay người dùng cuối, được họ sử dụng và nhận được phản hồi. Dù những phản hồi đó là tích cực hay tiêu cực, chúng đều mang lại những giá trị cải tiến cho team. Chúng tôi sẽ cải tiến những chức năng đó tốt hơn ở phiên bản sau và mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn ở phiên bản tiếp theo.
Điều bạn học hỏi được thông qua quá trình cộng tác với các thành viên khác là gì?
Trong quá trình cộng tác với các thành viên Dev, tôi đã học hỏi được rất nhiều từ cách tiếp cận vấn đề một cách logic và linh hoạt của họ. Nhờ vậy, tôi cảm thấy mình đã có thể thiết kế các bài kiểm thử hiệu quả hơn, bởi tôi đã bắt đầu ý thức được cả logic tổng thể của hệ thống và luồng xử lý của nó.
Kỹ năng và kiến thức nào bạn muốn phát triển hơn trong tương lai?
Hiện tại, tôi đang làm kiểm thử thủ công (manual test), nhưng trong tương lai, tôi muốn làm thêm về kiểm thử tự động (automation test). Tôi muốn kết hợp cả hai kỹ thuật kiểm thử này, vì khi kết hợp cả hai, chất lượng và hiệu quả sản phẩm sẽ cao hơn, đồng thời giúp tôi nâng cao năng lực cá nhân. Ngoài kỹ năng kỹ thuật, tôi còn muốn cải thiện thêm về khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật của mình để hỗ trợ nhóm QC chủ động tiếp cận được yêu cầu mới khi giao tiếp với phía Nhật Bản.
Điểm hấp dẫn khi làm việc tại TechX với tư cách là QC?
Đối với tôi, khi làm việc tại team QC ở công ty, ngoài việc tôi được rèn luyện kỹ năng chuyên môn, tôi còn được biết thêm về lĩnh vực (domain) mới là tuyển dụng. Lĩnh vực này rất gần gũi với cuộc sống, rất hữu ích với mọi người, nên tôi rất thích điểm này.
Nhân Sự khác
Khuyến khích tinh thần thử thách, xây dựng tổ chức nơi mọi người được tự do sáng tạo và không ngừng phát triển
Quản lý dự án chiến lược, đảm bảo cả tiến độ lẫn chất lượng
Đội SWAT – Nền tảng vững chắc quyết định hướng đi của toàn dự án
Phát huy năng lực tiếng Nhật và kỹ thuật để trở thành cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam
Tuyển dụng
TechX Vietnam luôn tìm kiếm những thành viên giàu kinh nghiệm thực tế, có khát vọng phát triển, đam mê công nghệ, và biết trân trọng đồng nghiệp cũng như cuộc sống của chính mình.
Hiện tại, chúng tôi chưa có vị trí tuyển dụng nào đang mở, nhưng sẽ có kế hoạch tuyển dụng các vị trí mới theo sự phát triển của công ty.
Vui lòng kiểm tra lại thông tin tuyển dụng của chúng tôi trong thời gian tới.
Địa chỉ
Tầng 20, Tháp A, Toà nhà Viettel,
285 Cách Mạng Tháng Tám, Phường Hòa Hưng,
TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Giờ làm việc: 9:00 – 18:00 (Nghỉ Thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày Lễ)
